เคล็ดวิชา มวยไทย ขั้นสูง

.
ประตูสู่ ปิติ และ ศรัทธา ของมวยไทย
มีสำนักมวยไทยหลายสำนัก กล่าวถึง ปิด เปิด ทำให้เข้าใจว่า ปิด เปิด เป็นการปิด(บัง)อาวุธที่คู่ต่อสู้กระทำ หรือปิดจังหวะกระทำ แล้ว เปิด โอกาส(จังหวะ)ให้เราตอบโต้ แต่ จะมีใครรู้ถึงความหมายลึกซึ้งของ การปิดเปิด ซึ่งครูใช้พร่ำสอนเรามาแต่โบราณ..ยิ่งเมื่อสืบค้นไปถึงศิลปะการต่อสู้ของชนเผ่าไท ทุกเผ่า รวมถึงชื่อท่า ของ การร่ายรำ การแสดง การรำดาบ หรืออาวุธ มีการใช้คำ ปิด เปิด ไว้สำหรับการแสดงความเคารพ หรือลำดับแรกของกิจกรรม..ยิ่งน่าฉงนนักเมื่อพบว่า มีการกล่าวถึง ท่า ปิด เปิด บัวบาน ในการแสดง โมงครุ่ม การรำฟ้อนเล็บ ฟ้อนดาบ รำมโนราห์..ว่า การ ปิด เปิด นี้ สำคัญยิ่งนัก เพราะใช้เป็นท่าครูหรือท่าเคารพ แสดงให้เห็นถึง ปิด เปิด ที่กระจายอยู่ทุกภาคและมีที่มาที่น่าสืบค้นต้นทางยิ่ง..และคงมิใช่แค่การปิด เปิด ที่เราเข้าใจกัน..และถ้าผมจะบอกว่า ปิด เปิด นี้ คือ ประตูสู่การฝึกจิตที่จะสร้าง ปิติ หรือ ต้นทางของศรัทธา หรือ จิตวิญญานมวยไทย..ท่านจะเชื่อ หรือมั้ย..
การต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่
..การต่อสู้กับผู้อื่น..มิยิ่งใหญ่ เท่า การต่อสู้ กับ ตนเอง..ผู้ใด รู้จักใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก บวกเข้ากับ ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ขับเคลื่อน กายคตานุสติ ได้เหมาะสม ย่อมเกิดพลวัตรอันยิ่งใหญ่ ประกอบเข้าเป็น จิตวิญญานมวยไทย ที่บุรพาจารย์คิดค้นไว้เพื่อเป็น มรดกสำหรับลูกหลานไทย..การต่อสู้ คือ จุดทดสอบ ของกาลเวลา..ประสบการณ์จาก ความพ่ายแพ้ มีคุณค่า มากกว่า ชัยชนะ ยิ่งนัก..มีชีวิต..จึงมี การต่อสู้.
.เทคนิคการถ่ายทอดวิชามวยไทยของบุรพาจารย์
original_anigif.gif
...ครู มวยไทยสมัยโบราณ(ร.๓) ได้ใช้เทคนิคการถ่ายทอดวิชาที่ทันสมัยมากโดยได้วาดรูปที่สามารถแสดงการ เคลื่อนไหวคล้าย การทำไพ่ แล้วนำมาซ้อนกันเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวเสมือนดูภาพยนต์ ตั้งแต่สมัยเมื่อกว่าสองร้อยปีก่อน เทคนิคนี้น่าจะเลียนแบบมาจาก ชาวจีน ในรูป เป็นการนำภาพมาประกอบในลักษณะแอนิเมชั่นกิฟ แสดงการต่อสู้ด้วย ลูกไม้แก้ ด้วย ท่ามอญยันหลัก


จิตวิญญาณมวยไทย คืออะไร?
. .....คนไทย มี จิตวิญญาณของความเป็นมิตร ความโอบอ้อมอารี ความกล้าหาญ ความเสียสละ ความเรียบง่าย ความอ่อนน้อม และ ความอดทน อดกลั้น เป็นพื้นฐาน และนี่ คือ
..จิตวิญญาณของมวยไทย ที่ไม่อาจแปรเปลี่ยนได้ เช่นกัน
ผม เคยพูดซ้ำๆ หลายครั้ง เรื่อง จิตวิญญาณมวยไทย หลายท่านที่ไม่เคยชกมวยไทย หรือ ฝึกมวยไทย (นี่เป็นเรื่องน่าเสียดายของ คนไทย)อาจจะไม่เข้าใจ หรือสงสัยว่า มันสำคัญอย่างไร?..ฝรั่งว่า คนเรามี จิตใจ(Ego) เป็นตัวควบคุมพฤติกรรม ซึ่งทำให้รู้ผิดชอบชั่วดี..และจำต้องหมั่นฝึกฝนให้มีตัวควบคุมที่เข้มแข็งกำกับอีกชั้นหนึ่ง(Super Ego)เพราะมิเช่นนั้น สัญชาตญาน(Id)จะ ชักพาให้ไปทางเสื่อม ทางพุทธะ เรียกว่า กิเลศตัณหา ..การได้ฝึกฝน มวยไทย ซึ่งช่วยบ่มเพาะ ความอดทน อดกลั้น ความกล้าหาญ ความกตัญญู และความมีไมตรี ผนวกเข้ากับ ศาสตร์การเคลื่อนไหว เคลื่อนที่ อันสร้างเสริมสุขภาพกาย ใจ..(แต่มีนักมวยไทยอาชีพ หลายคน ประพฤติตนไม่เหมาะสม เพราะ ต้นทุนของตนต่ำ บวกกับ การบ่มเพาะที่ผิดๆ จากค่ายมวยที่ขาดความรับผิดชอบ)..ดังนั้น เมื่อเราฝึกฝน มวยไทย และอยากให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เราต้องไม่ละเลยเรื่อง การพัฒนาจิตวิญญานมวยไทย เพราะ จิตวิญญาณ นี้จะเป็นตัวควบคุมกำกับเรา (สติ)ในทุกสภาวการณ์
..เคล็ดวิชา มวยไทย ขั้นสูง
....เพื่อเป็นมรดกแก่ลูกหลานไทยและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้สนใจใฝ่ศึกษา ศิลปะการต่อสู้ ….
ความเป็นหนึ่งเดียว คือ ความแข็งแกร่งที่สมบูรณ์แบบของ ตัวตน (อัตตา) ก่อนจะพัฒนาไปสู่ ความไม่มีตัวตน (อนัตตา) ความเป็นหนึ่งเดียว ของ กาย + จิต + พหุยุทธ์มวยไทย
คือ สุดยอดพหุยุทธ์ หมาย ถึง ความสามารถที่จะรับมือกับสภาวะการณ์ของการจู่โจมตีทุกรูปแบบ ด้วยความมั่นคง แข็งแกร่ง แปรเปลี่ยนได้ เต็มประสิทธิภาพของ สังขาร ความเป็นหนึ่งเดียว คือ องค์รวมของ กาย+จิต+พหุยุทธ์มวยไทย ซึ่งจะทำหน้าที่หมุนเวียนเกื้อกูลต่อกัน การก่อตัวของความเป็นหนึ่งเดียว จะค่อยๆ สร้าง ความแน่นหนา แข็งแกร่ง อันเป็นสมรรถนะสูงสุดของกาย+จิต+พหุยุทธ์มวยไทย จากความเทอะทะ อ่อนยุ่ย หลวม หวาดหวั่นจนถึงจุดสูงสุดของ สมบูรณสภาวะ คือ ความคล่องแคล่ว รัดกุม สมดุล มั่นคง ความเป็นหนึ่งเดียว จะถูกขับเคลื่อนไปจนกว่า กายสังขาร จะถูกเผาผลาญด้วย พลังอันบริสุทธิ์ของ จิต ทั้งในระดับภายในกายย่อยของมันเองและ จิตที่เป็นองค์รวม(วิญญาณ) การเผาผลาญนี้ ในช่วงต้น มีศักยภาพในการสร้างอนุพันธ์ของ กายย่อยละเอียด ขึ้น มาทดแทน กายย่อยที่ยังไม่สมบูรณ์ จนเมื่อถึงที่สุดของสภาวะ กายย่อยละเอียดที่คงที่ จะถูกเผาผลาญไปโดยไม่มีการทดแทน ทำให้เข้าสู่สภาวะเป็น ศูนย์ กลุ่มกายย่อยละเอียดจะมีสมรรถภาพสูงสุดและสร้างสมดุลสภาวะของการปรับตัวให้ สอดคล้องกันกับ กายสังขารและ จิต
องค์ประกอบที่สำคัญของ ความเป็นหนึ่งเดียว
๑.ฐาน รูปกาย
๒.ฐานจิต
๓.ฐาน มวยไทย
๔.ฐาน ปัจจัย ๔
องค์ประกอบทั้ง ๔ ฐาน ต้องผสมผสานให้สมดุล
ฐานรูปกาย ฐานจิต และ ฐานปัจจัย ๔ มีความสัมพันธ์กันกับ หลักความสมถะ คือ มีความพอเพียง พอประมาณ และมีความเกี่ยวโยงกับ สติ ดังนี้
สติ เกิดจาก จุดสัมพันธ์ เกิดจาก วงจรระบบประสาท เกิดจาก เคมีภายในร่างกาย เกิดจาก การปรับสมดุล เกิดจาก เคมีภายนอก
.....ต่อ ไปนี้เป็นการรวบรวมรายชื่อสารอาหาร ที่ผมได้พยายามศึกษารวบรวมจากประสบการณ์ตรง ขอเรียนว่า ที่กล่าวไปเป็นสิ่งที่อยู่ระหว่างการศึกษา และขึ้นอยู่กับ กฎของการใช้ยา ที่สำคัญ คือ ลางเนื้อ ชอบ ลางยา....
สารอาหารจากสัตว์และพืช(เคมีภายนอก) ที่อาจมีส่วนเสริมช่วย ในการฝึก พหุยุทธ์มวยไทย ได้แก่
- เนื้อโค ช่วยการซ่อมแซมเนื้อเยื่อทำให้เกิดความสงบไม่ฟุ้งซ่าน
- ปลาไหล ปลาดุก ไข่สด ช่วยการซ่อมแซมและบำรุงเนื้อเยื่อ เอ็น ข้อต่อ น้ำเมือก น้ำเหลือง
- ว่านพญาวานร(ฮว่าน ง็อก)ช่วยกระชับเนื้อเยื่อ กระชับอวัยวะภายนอก ภายใน และกระบวนการเผาผลาญ บำรุงประสาท
- หมากพลู ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจให้ช้าลง ทำให้อึดทนไม่เหนื่อยง่าย
- โป้ยกั๊กจีน ช่วยให้หายใจโล่ง แก้เจ็บคอ
- ขมิ้นชัน ช่วยบำรุงอวัยวะภายใน รักษาบาดแผลภายนอกภายใน
- งา ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อและกระดูก
- กานพลู ช่วยบำรุงระบบเลือดและหัวใจ
- หญ้างวงช้าง ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ บำรุงประสาท
- ว่านหนุมานประสานกาย ช่วยบำรุงปอดและหลอดลม
- ว่านหางจระเข้ (ยาดำ) ช่วยขับถ่ายของเสีย รักษาอาการบอบช้ำ รักษาแผล
- บัวบก ช่วยบำรุงหัวใจ รักษาอาการบอบช้ำ
- หญ้าหนวดแมว ช่วยขับถ่ายของเสีย รักษาอาการปวดเมื่อย ขับปัสสาวะ
- กระชาย ช่วยบำรุงหัวใจ ปรับสมดุล
- กระชายดำ ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์
- โหระพา ช่วยบำรุงเลือด
- ยาขม (ชนิดที่มีส่วนผสมของบอระเพ็ด) ช่วยลดอาการบวม บำรุงธาตุ ดับพิษร้อน
(สาร ที่ยกมาแสดงเป็นสารที่ใช้ง่าย กินง่าย แต่ ควรระมัดระวังในการใช้ ด้วยการใช้แต่น้อยและคอยสังเกตอาการ ซึ่งยังมีสารอื่นอีกมากแต่ส่วนใหญ่ใช้ยากกินยาก)
กายคตานุสสติ กับ พหุยุทธ์มวยไทย
กาย+จิต ก่อให้เกิด อัตตา อัตตา ที่ประกอบด้วยมิจฉาทิฏฐิ มี ความกลัว ความโกรธ ความโลภ ความหลง ย่อมเป็นอันตราย ทั้งต่อตนและต่อโลก การพิจารณา กายคตานุสสติ อันเป็น สมถกรรมฐาน ทำให้เกิดสภาวะ แยก กาย กับ จิต ในส่วน กายรวม(สังขาร) กับ จิตรวม(วิญญาณ) แต่ในส่วนกายย่อย(รูป) ยังมีจิตย่อย ที่ทำให้เกิด การเผาผลาญและสร้างอนุพันธ์(เวทนา) และกลไกเชื่อมโยง(สัญญา)ระหว่าง กลุ่มกายย่อย ที่เรียกว่า อวัยวะ อยู่ ผู้ที่ฝึกกาย+จิต (วิปัสสนากรรมฐาน)จนถึงขั้นสูงสุด เท่านั้น จึงจะสามารถ สร้างสัมพันธ์ กับ ส่วนต่างๆเหล่านี้ได้และจะเป็นประโยชน์เกื้อกูลตนและโลก
การ ฝึกอย่างเชื่องช้าโดย การกำหนดจิต จรดจ่อ(สติรู้) กับ การเคลื่อนไหว ส่วนต่างๆ ของร่างกายในแต่ละ ขั้นตอน(จังหวะ)พร้อมกับ การกำหนดลมหายใจ(จงกลม) ด้วยการ ก้าวย่าง เคลื่อนย้าย โยก หมุน แกว่ง เหยาะ กระโดด อย่างค่อยๆ เป็น ค่อยๆไป ซ้ำๆ ต่อเนื่องกันกับ การหยุดในท่า นั่งครก ท่าขึ้นพรหม ท่าคุม ท่าไหว้ ท่าต่อศอก ท่าย่างสามขุม ท่าเสือลากหางในช่วงเริ่มต้น เป็น วิธีการที่นับว่า น่าพิศวงมาก
การ ฝึกท่ามือเปล่า คนเดียว ด้วยการเคลื่อนไหวช้า สลับเร็ว เบา สลับ หนัก อ่อน สลับ แข็ง ในการรับ และ การรุก ตามแบบท่าแม่ไม้มวยไทยต่าง ๆ เช่น บาทาลูบพักตร์ มอญยันหลัก เถรกวาดลาน จระเข้ฟาดหาง จระเข้หวงไข่ พุ่งหอกโมกขศักดิ์ อิเหนาแทงกริช ทัดมาลา บั่นเศียรทศกรรฐ์ ฯลฯ พร้อมกับการควบคุมการหายใจอย่างรุนแรงลึกและตื้น ทำให้จิตย่อยจำประสบการณ์เพื่อเปิดประตูเข้าสู่..สภาวะอัตโนมัติ..ขณะฝึก จิตต้องแน่วแน่ เบิกบานและผ่อนคลาย จะทำให้ กาย จิต และพหุยุทธ์มวยไทย เกิดภาวะจำได้หมายรู้ มีสติ รู้กาย รู้จิต รู้กระบวนท่า ประกอบกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เกิดพลังงานขับเคลื่อนจากจิตใหญ่ สู่กายใหญ่ สู่จิตย่อย สู่กายย่อย จากจิตหยาบ สู่จิตละเอียด จากกายหยาบสู่กายละเอียด มีสติรู้ สติปฏิบัติ เข้าใจกาย เข้าใจจิต เข้าใจ สภาวการณ์..และเข้าถึง จิตวิญญาณมวยไทย .......
หมายเหตุ การ บันทึกนี้ ผู้บันทึก รวบรวมจาก ประสบการณ์ในฐานะลูกศิษย์ที่ได้รับความเมตตาจากบรมครูมวย มีความประสงค์เป็นการบูชาพระคุณ บุรพาจารย์มวยไทยในอดีต ตลอดจนตอบแทนพระคุณบุรพกษัตริยราชเจ้าของไทยทุกพระองค์ เนื่องในโอกาส วันปิยมหาราช ทั้งมีเจตนา ให้เกิด การศึกษา ค้นคว้า เพื่อประโยชน์ของผู้สนใจ ประกอบการวิเคราะห์ สังเคราะห์ในการฝึกฝน ปฏิบัติ ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบมวยไทย มิต้องการให้เกิดความลุ่มหลง งมงาย โดยไร้เหตุผล…

0 comments:

Post a Comment