กมธ.กีฬา-ส.ว.ช่วยปลุกมวยไทย,มวยสากลอาชีพ

.
กมธ.กีฬา-ส.ว.ช่วยปลุกมวยไทย,มวยสากลอาชีพ
Pic_2964

กมธ.กีฬา ส.ว.
ช่วย ปลุกกีฬามวยไทยอาชีพ และมวยสากลอาชีพ อีกทาง เตรียมจัดสัมมนา เชิญผู้เกี่ยวข้องระดมสมองเพื่อร่วมกันพัฒนา ช่วงเดือนมิ.ย.หรือก.ค.นี้ วรวุฒิ โรจนพานิช ประธาน เสนอ ภาครัฐควรต้องช่วยสนับสนุนงบประมาณ ให้เงินเดือนแชมป์ของแต่ละเวทีมาตรฐาน ลุมพินี ราชดำเนิน เพื่อให้นักมวยรักษาสภาพของตนเอาไว้ เป็นการรักษาศิลปะการต่อสู้ของชาติ ส่วนมวยสากลอาชีพ รัฐก็ต้องสนับสนุนด้วย เพื่อให้เมืองไทยมีแชมป์โลกมากขึ้น ขณะที่สภามวยโลก บรรจุมวยไทย เป็นสาขาหนึ่งของสถาบันแล้ว ด้าน สันติภาพ เตชะวณิช ที่ปรึกษากมธ. เสนอ ให้มีการกำหนดวันเวิลด์มวยไทยเดย์


นายวรวุฒิ โรจนพานิช ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา (กมธ.กีฬา ส.ว.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ ที่ห้องประชุม 307 อาคารรัฐสภา 2 เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมหารือเรื่องการจัดสัมมนาวาระแห่งชาติ "มวยไทยอาชีพ-มวยสากลอาชีพ" โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.พิชัย สุนทรสัจบูลย์ ส.ว.อุดรธานี เป็นประธานคณะทำงาน นายไพบูลย์ แก่นนาคำ เป็นเลขานุการ ซึ่งจะมีการเชิญผู้เกี่ยวข้อง เช่น การกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาคมมวยไทย และบุคลากรในวงการมวย มาร่วมระดมความคิดเห็น กำหนดเบื้องต้นจะจัดขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.หรือ ก.ค.นี้

ประธาน กมธ.กีฬา ส.ว. กล่าวว่า แนวคิดในการจัดสัมมนา มาจากการที่ กมธ.กีฬา เห็นว่า ปัจจุบัน มวยสากลอาชีพและมวยไทยอาชีพของไทย อยู่ในสภาวะตกต่ำมาก ในฐานะที่ กมธ.กีฬา ส.ว. เป็นองค์กรที่มีส่วนผลักดันสนับสนุนเรื่องกีฬา จึงเห็นควรเชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมระดมความคิดเห็น ทั้งการกำหนดกติกาของมวยไทยให้เป็นสากล การพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬา การยกระดับผู้ตัดสินและผู้ฝึกสอน เบื้องต้น ในส่วนของมวยสากล เห็นว่า ภาครัฐควรให้การสนับสนุนการสร้างแชมป์โลกในสถาบันหลัก ด้วยการอุดหนุนงบประมาณในการเดินทางไปชิงแชมป์ต่างประเทศหรือการป้องกัน แชมป์โลกในประเทศไทย เพราะแต่ละรายการมีค่าใช้จ่ายสูงจนผู้จัดประสบปัญหา หากไม่มีการสนับสนุนต่อไปเมืองไทยอาจไม่มีแชมป์โลกอีก
ขณะที่มวยไทยอาชีพนั้น นาย วรวุฒิ กล่าว ว่า ภาครัฐควรสนับสนุนเป็นเงินเดือนของแชมป์แต่ละเวทีมาตรฐาน เช่น ลุมพินี, ราชดำเนิน เดือนละ 10,000 บาท เพื่อให้นักมวยสามารถรักษาสภาพของตนได้อย่างดี และเป็นการรักษาศิลปะต่อสู้ประจำชาติได้ทางหนึ่ง ขณะเดียวกันจะพิจารณาแนวทางในการยกระดับการแข่งขันไม่ให้มีแต่เซียนพนันเข้า ชม เช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ จากการที่ พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ รองประธานสภามวยโลก แจ้งว่า โฮเซ่ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก ได้บรรจุมวยไทย เข้าเป็นสาขาหนึ่งของสถาบันแล้ว ดังนั้นในการสัมมนาจะช่วยกันรวบรวมข้อมูลเพื่อกำหนดมาตรฐานด้านต่าง ๆ ให้มีความชัดเจนด้วย

"การที่สภามวยโลก บรรจุให้มวยไทยเป็นสาขาหนึ่งอย่างเป็นทางการแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการยกระดับองค์ประกอบให้เป็นสากล เช่น กติกาการให้คะแนน ที่ยังแตกต่างกันแต่ละเวที หรือการที่ยังไม่มีการจัดทำเป็นภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการ ทั้งหมดถ้าทำได้ เชื่อว่า จะสร้างประโยชน์ได้มหาศาล ต่อไปค่าตัวนักมวยจากที่ได้ในระดับเงินแสน อาจขึ้นไปเป็นระดับล้านบาทได้ ถ้าไปถึงการแข่งขันนานาชาติแล้ว" นายวรวุฒิ กล่าว

ด้านนายสันติภาพ เตชะวณิช ที่ปรึกษา กมธ. กีฬา ส.ว. กล่าวว่า เห็นด้วยกับการสัมมนา และควรหารือเรื่องการกำหนดมาตรฐานการสอบระดับชั้นของนักกีฬา เหมือนกับยูโดหรือคาราเต้ ที่มีการวัดระดับฝีมือโดยแบ่งเป็นระดับสายต่าง ๆ ให้เป็นสากล นอกจากนี้ควรมีการกำหนดวัน เวิลด์มวยไทยเดย์ เพื่อให้เป็นวันที่มีการจัดกิจกรรม เช่น การไหว้ครูมวย อย่างพร้อมเพรียงกัน

0 comments:

Post a Comment